Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: “Kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

VHO- Không chỉ là sự động viên, gửi gắm tình cảm thân thiết đến đội ngũ làm công tác văn hóa, những lời tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Thư chúc mừng nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành Văn hóa đã trở thành sức mạnh nội sinh để mỗi cá nhân nỗ lực làm tốt hơn nữa trọng trách của mình, đóng góp vào thành công chung của toàn Ngành, đúng với tinh thần: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”…

 Thấm nhuần lời căn dặn của Tổng Bí thư để “thắng không kiêu, bại không nản”

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: “Kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở - Anh 1

“Cả đời gắn bó với thể thao, với bóng đá, lần đầu tiên được tham dự Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023, tôi thực sự xúc động. Đặc biệt tại đây, tôi đã được nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư gửi các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VHTTDL. Tôi đã thấm nhuần và ghi nhớ căn dặn của Tổng Bí thư: “Chúng ta không chủ quan, tự mãn, quá vui mừng, say sưa trước những kết quả bước đầu và cũng không hề nhụt chí, nản lòng trước những khó khăn, thách thức đang còn phải đối mặt”. Ở lĩnh vực thể thao, khi chúng tôi giành thắng lợi hay khi kết quả thi đấu chưa được như mong đợi, thì những căn dặn của Tổng Bí thư chính là “kim chỉ nam” dẫn đường để chúng tôi “thắng không kiêu, bại không nản”, không ngủ quên trên vòng nguyệt quế và không bỏ cuộc khi phải đối mặt với khó khăn.

Tôi luôn tâm niệm, kết quả mà Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt được trước hết là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, các địa phương và sự yêu mến của người hâm mộ. Cả đội sẽ luôn ghi nhớ tinh thần: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” của Tổng Bí thư, để mỗi người sẽ cố gắng, nỗ lực làm việc tốt hơn nữa, phấn đấu vì thành tích chung, vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc trên đấu trường quốc tế”.

(Ông MAI ĐỨC CHUNG, HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia)

 Thực hiện kỳ vọng của Tổng Bí thư về xây dựng đội ngũ cán bộ văn hóa

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: “Kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở - Anh 2

“Những người làm công tác văn hóa vô cùng xúc động trước sự quan tâm sát sao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Điều này thể hiện nhất quán ngay từ phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Cần khẳng định, từ những chỉ đạo quan trọng này, nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đã được các cấp ủy, chính quyền và cả xã hội quan tâm đầy đủ, sâu sắc hơn. Đặc biệt là quan điểm đổi mới chuyển từ “Làm văn hóa” sang “Quản lý nhà nước về văn hóa”, bằng phương châm: Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến.

Tôi vinh dự và tự hào khi được lựa chọn là một trong 78 gương điển hình tiên tiến tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023. Càng tự hào hơn khi Hội nghị được đón nhận Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những đánh giá của Tổng Bí thư về nỗ lực, cố gắng của ngành vô cùng xác đáng. Tổng Bí thư có nhắc tới công tác xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người đã đi đúng hướng, lấy cơ sở làm trọng tâm, nhân dân là chủ thể, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Điều này cho thấy Đảng, Nhà nước đã nhận định đúng và trúng, yếu tố quyết định chính là con người, trong đó giới văn nghệ sĩ, trí thức, những nhà văn hóa đóng vai trò quan trọng, tạo nên những tác phẩm, công trình phục vụ công cuộc xây dựng con người mới trong thời đại mới.

Văn nghệ sĩ phải được xem là lực lượng sản xuất ra những giá trị văn hóa, cần được coi trọng thể hiện qua chế độ, chính sách đãi ngộ đặc thù. Để tiếp tục khơi dậy khát vọng cống hiến của văn nghệ sĩ, phát huy tinh thần trách nhiệm, xông pha trên mặt trận văn hóa, tư tưởng đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, ngành Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sẽ có những giải pháp cụ thể hơn nữa, phát hiện, cổ vũ các nhân tố mới, những gương mặt nhiều triển vọng, bồi dưỡng, đào tạo kịp thời để có những tác phẩm, công trình xứng tầm. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung đầu tư, hỗ trợ các cuộc thi, giải thưởng, hoạt động thực tế phục vụ sáng tác về công cuộc đổi mới của thành phố; qua đó cổ vũ, động viên giới văn nghệ sĩ nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị cao, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần ngày càng cao của công chúng”.

(TS TRẦN THỊ HOÀNG MAI, Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng)

 Làm tốt công việc của mỗi người để góp phần vào thành công chung

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: “Kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở - Anh 3

40 năm công tác trong ngành Văn hóa, tôi vinh dự khi được lựa chọn tham dự Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023. Được nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thực sự xúc động bởi đây không chỉ là thông điệp mà còn là sự khẳng định cho thấy Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự nghiệp văn hóa nước nhà. Những người làm công tác văn hóa cơ sở như tôi rất lấy làm tự hào, phấn khởi; đây chính là nguồn lực động viên lớn lao để chúng tôi nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, làm tốt hơn nữa công việc được giao với khát vọng xã hội ngày càng tốt hơn, đời sống mỗi gia đình ngày càng hạnh phúc hơn.

Bức thư của Tổng Bí thư tuy ngắn gọn nhưng rất súc tích, vừa là lời ân cần thăm hỏi, động viên những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, vừa nêu bật được ý nghĩa, phạm trù văn hóa, định hướng cho ngành Văn hóa nói riêng và cả nước nói chung trong công cuộc chấn hưng nền văn hóa Việt Nam hướng đến nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình và tiến bộ.

Là cán bộ làm công tác văn hóa tại một địa phương tận cùng phía Tây Nam Tổ quốc - tỉnh Kiên Giang, thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của thiết chế văn hóa, những thiệt thòi trong hưởng thụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân, tôi càng thấm thía giá trị thông điệp từ lời gửi gắm của vị lãnh đạo đất nước đối với vận mệnh dân tộc. Với tôi, bức thư của Tổng Bí thư chính là “kim chỉ nam” dẫn đường cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Từ đó, chúng tôi tự hứa với nhau: Phải luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cán bộ văn hóa cơ sở!

(Ông TÔ DUY CHIÊM, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang)

 

THU SÂM - THÚY HIỀN - THÙY TRANG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc